เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายให้เหตุผลที่ตรงกับเรื่องที่อยากเรียนรู้ได้
Week 
 | 
  
Input 
 | 
  
Process 
 | 
  
Output 
 | 
  
Outcome 
 | 
 
1 
11-15 
ม.ค. 
2559 
 | 
  
โจทย์ :เรื่องที่อยากเรียนรู้ 
คำถาม : 
นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรใน Quarter  นี้   เพราะเหตุใดจึงอยากเรียนรู้เครื่องมือคิด 
Round Robin: 
ร่วมแสดงความคิดเห็นสิ่งที่ได้ดูหรือฟัง 
Card and Chart: 
หัวข้อที่อยากเรียนรู้ 
Think pair share: 
ชื่อหน่วย 
Brainstorms: 
ระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้ 
Mind Mapping: 
สรุปองค์ความรู้ก่อนการเรียน 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- ครู  
- นักเรียน  
สื่อและแหล่งเรียนรู้ 
-
  บรรยากาศในห้องเรียน 
-
  คลิปวีดีโอ ประเทศไทยในอดีต 
-
  แผนที่ประเทศไทยในอดีตและในปัจจุบัน 
-
  เอกสารวิเคราะห์เชื้อชาติ 
 | 
  
จันทร์ 2 ชั่วโมง 
ชง 
ครูเปิดคลิปวีดีโอเรื่อง ประเทศไทยในอดีตเชื่อม 
- ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับประเทศไทยในอดีต 
ชง 
ครูนำแผนที่ประเทศไทยในอดีตและในปัจจุบัน 
เชื่อม 
ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนวิเคราะห์เกี่ยวกับแผนที่ประเทศไทยในอดีตและในปัจจุบัน 
อังคาร 2 ชั่วโมง 
ชง 
ครูให้นักเรียนวิเคราะห์เชื้อชาติของตนเองผ่านหลักเกณฑ์ที่ครูแจกให้ดังนี้ 
1.
  หลักเกณฑ์ทางชีววิทยา 
2.
  จากลักษณะทางกาย 
  ลักษณะทางร่างกาย   
โครงสร้าง 
  สีผิว  สีผม นัยน์ตา 
ผิวกายดำเรียกว่านิกรอยด์ 
ผิวขาวเรียกว่าคอเคซอยด์ 
ผิวเหลืองมองโกลอยด์ 
ผิวคลำเรียกว่าออสตราลอยด์ 
3.หลักเกณฑ์ทางภูมิศาสตร์ 
4.
  หลักเกณฑ์ทางศิลปะทางวัฒนธรรม 
เชื่อม 
-
  ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับลักษณะเชื้อชาติ 
ใช้ 
- นักเรียนแต่ละคนนักเรียนวิเคราะห์เชื้อชาติของตนเอง 
วันพุธ 1 ชั่วโมง 
ชง 
 ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด”นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรใน Quarter  นี้   เพราะเหตุใดจึงอยากเรียนรู้” 
เชื่อม 
 นักเรียนแต่ล่ะคนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้ใน Quarter นี้ 
ใช้ 
นักเรียนเลือกหัวข้อที่อยากเรียนรู้โดยใช้เครื่องมือ Card
  and Chart 
ชง 
ครูกระตุ้นคำถามนักเรียนจะตั้งชื่อหน่วยอย่างไรจึงจะน่าสนใจและเกิดการเรียนรู้ 
เชื่อม 
นักเรียนระดมความคิดร่วมกันเพื่อตั้งชื่อหน่วยเป็นกลุ่มย่อยก่อนโดยใช้เครื่องมือคิดThink
  pair share 
ใช้ 
- นักเรียนตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ 
- นักเรียนนำเสนอชื่อหน่วยพร้อมเหตุผลและช่วยกันขมวดคำอีกที 
พฤหัสบดี 1 ชั่วโมง 
ใช้ 
นักเรียนแต่ละคนช่วยกันตกแต่งป้ายชื่อหน่วยการเรียนรู้ 
ศุกร์ 2 ชั่วโมง 
ชง 
ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ 
เชื่อม 
ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ 1 
ใช้ 
- นักเรียนทำ Mind Mapping ก่อนเรียนรู้ 
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกความรู้สึก 
- นักเรียนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 1 
 | 
  
ภาระงาน 
-
  แสดงความคิดเห็นจากการดูวีดีโอ 
-
  พูดคุยแลกเปลี่ยนวิเคราะห์เกี่ยวกับแผนที่ประเทศไทยในอดีตและในปัจจุบัน 
-
  ค้นหาข้อมูลสิ่งที่อยากเรียนรู้ 
- พูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้ 
ชิ้นงาน 
-
  สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิปวีดีโอ 
- ชื่อหน่วยที่อยากเรียน 
-
  สมุดบันทึกความรู้สึก 
- Mind Mapping ก่อนเรียน 
-
  สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 1 
 | 
  
ความรู้ : 
เข้าใจและสามารถอธิบายให้เหตุผลที่ตรงกับเรื่องที่อยากเรียนรู้ได้ 
ทักษะ : 
ทักษะชีวิต 
- มีความยืดหยุ่นต่อการเรียนรู้ 
  การทำงานเพื่อให้ได้เครื่องมือในการแก้ไขปัญหาที่หลากหลาย 
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง
  เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้ 
- ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน 
ทักษะการคิดสร้างสรรค์ 
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิป
  รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ 
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานและจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม 
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ 
ทักษะการสื่อสาร 
- อธิบายสิ่งที่ตัวเองเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ 
- มีความถูกต้องชัดเจนในการสื่อความหมายทั้งการพูด การเขียน
  และการแสดงออก 
ทักษะการอยู่ร่วมกัน 
-
  มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ 
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
  และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้ 
ทักษะการจัดการข้อมูล 
- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล 
-
  สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้ 
ทักษะ ICT 
- อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย 
- เลือกใช้และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์ 
คุณลักษณะ 
- เคารพ สิทธิ หน้าที่เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น 
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน 
- ส่งงานตรงเวลา 
- ทำงานจนสำเร็จด้วยความตั้งใจ 
 | 
 
ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์






สวัสดีค่ะใน Quarter4 พี่ๆป.4 ได้เรียนรู้เกี่ยวการสร้างแรงบันดาลใจโดยในชั่วโมงแรกครูนำหนังสือมรดกโลกมาเปิดภาพให้นักเรียนดูหลังจากนั้นครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนเห็นอะไร ได้เรียนรู้อะไร รู้สึกอย่างไรหลังจากที่ดูเสร็จ ครูเปิดคลิปวีดีโอเรื่องประเทศไทยในอดีตให้นักเรียนดูหลังจากดูเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนเห็นอะไร ได้เรียนรู้อะไร รู้สึกอย่างไร ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนวิเคราะห์สอ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยกัน จากนั้นครูให้นักเรียนดูแผนที่ประเทศไทยในอดีตและปัจจุบัน ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนเห็นอะไร ได้เรียนรู้อะไร รู้สึกอย่างไร? พี่มอญ: แผนที่ประเทศไทยคล้ายๆกับหงอนไก่ พี่โต้งคล้ายๆลิงโหนต้นไม้ พี่น้ำอ้อย พี่อั้ม:คล้ายๆขวาน ในวันต่อมาครูนำเอกสารลักษณะทางเชื้อชาติมาให้นักเรียนได้ศึกษาและวิเคราะห์ลักษณะเชื้อชาติของตัวเองโดยครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม พร้อมนำเสนอลักษณะของเชื้อชาติของแต่ละคนหลังจากที่ศึกษาข้อมูลเสร็จครูและนักเรียนนั่งเป้นวงกลมเพื่อพูดคุยสิ่งที่ได้เรียนรู้ พี่ๆป.4 : ลักษณะทางเชื้อชาติของหนูเป็นมองโกรอยด์เพราะผิวของเรามีผิวขาวเหลืองและมีลักษณะเชื้อชาติรวมประเทศไทยด้วยค่ะ/ครับ หลังจากที่พูดคุยสนทนาวิเคราะห์เแต่ละเชื้อชาติเสร็จครูให้นักเรียนแต่ละคนเขียนแผนผังเชื้อชาติของครอบครัว(การบ้าน)และนำมาพูดคุยสนทนาต่อ ในวันต่อมาครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรใน Quarter นี้ เพราะเหตุใดจึงอยากเรียนรู้เรื่องนั้น? ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้และนักเรียนเขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้โดยใช้เครื่องมือ Card and Chart พี่ป.4 อยากเรียนรู้เรื่องประวัติศาสตร์ 20 คน อยากเรียนรู้เรื่องเกมส์ 3 คน อยากเรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพ 1 คน ซึ่งครูจะนำเรื่องที่นักเรียนอยากเรียนรู้และบูรณาการเข้าด้วยกัน หลังจากนั้นนักเรียนแต่ละคนตั้งชื่อหน่วมยการเรียนรู้ได้ชื่อ Who am i เราคือใคร? พี่ป.4 ให้เหตุผลว่าเราคือใครเรามาจากไหนเรามีเชื้อชาติ มาจากไหน เราจะได้เรียนรู้ที่มาของตัวเราเองค่ะ/ครับ
ตอบลบ