เป้าหมายรายสัปดาห์:เข้าใจและสามารถอธิบายระบบการเมืองการปกครองตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
15-19ก.พ.
2559
|
โจทย์ : การเมืองปกครอง(ปัจจุบัน)
Key Question
ทำอย่างไรเราถึงจะอยู่ร่วมกันอย่างศานติ ?
เครื่องมือคิด
Round
Robin แสดงความคิดเห็นเกี่ยวระบบการเมืองการปกครองผ่านการดูคลิปเรื่องของกฎหมาย
ต่างประเทศ
Brainstorms
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการอยู่ร่วมกันอย่างศานติ
Show
and Share นำเสนอบทความสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับทำอย่างไรเราถึงจะอยู่ร่วมกันอย่างศานติ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
อินเตอร์เน็ต
- คลิปเรื่องของกฎหมาย
ต่างประเทศ
|
จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง
ครูเล่าเรื่องระบบการเมืองการปกครองผ่านการดูคลิปเรื่องของกฎหมาย
ต่างประเทศให้นักเรียนดู
เชื่อม
ครูและนักเรียนวิเคราะห์พูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับระบบการเมืองการปกครองผ่านการดูคลิปเรื่องของกฎหมาย
ต่างประเทศ
วันอังคาร 2 ชั่วโมง
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
ทำอย่างไรเราถึงจะอยู่ร่วมกันอย่างศานติ
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนและวิเคราะห์เกี่ยวการอยู่ร่วมกันอย่างศานติ
วันพุธ 1 ชั่วโมง
ใช้
นักเรียนแต่ละคนเขียนบทความสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับทำอย่างไรเราถึงจะอยู่ร่วมกันอย่างศานติ
วันศุกร์ 3 ชั่วโมง
ใช้
นักเรียนแต่ละคนนำเสนอบทความสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับทำอย่างไรเราถึงจะอยู่ร่วมกันอย่างศานติให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟัง
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด เช่น
1.นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2.ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง
3.นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4.นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5.นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6.นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
ใช้
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ตามเครื่องมือที่ต้องการ ( Mind Mapping, เขียนบรรยาย,นิทาน,การ์ตูนช่องฯลฯ)
-
สมุดบันทึกความรู้สึก
|
ภาระงาน
ครูและนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์พูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับกฎหมาย
และการเมืองการปกครองตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน
ชิ้นงาน
-
สมุดบันทึกความรู้สึก
-
บทความสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับทำอย่างไรเราถึงจะอยู่ร่วมกันอย่างศานติ
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 6
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายระบบการเมืองการปกครองตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลจากการดูคลิปวีดีโอและสามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
-
เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวางแผนให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงาน
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำปฏิทินการเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
-
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
-
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ ICT
- อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
- เลือกใช้และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
ทักษะการเรียนรู้
- วางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
-
มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- เคารพ สิทธิ
หน้าที่เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ในสัปดาห์นี้พี่ป.4 ได้เรียนรู้การเมืองการปกครองต่อจากสัปดาห์ที่ 5 ครูทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาเกี่ยวกับระบบการเมืองการปกครองสมัยอดีต-ปัจจุบัน นักเรียนพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับระบบการเมืองการปกครองสมัยอดีต-ปัจจุบัน นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับระบบการเมืองการปกครองสมัยอดีต-ปัจจุบัน ในรูปแบบบรรยาย ชั่วโมงต่อมาครูหนันเปิดคลิปวีดีโอกฎหมายต่างประเทศให้นักเรียนดูหลังจากที่ดูเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนเห็นอะไร ได้เรียนรู้อะไรและจะนำไปปรับใช้กับตัวเองอย่างไร พี่มิ้น:ประเทศสิงคโปร์หนูเคยอ่านในหนังสืออาเซียนเขาไม่ให้เคี้ยวหมากฝรั่งเลยค่ะครู ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดต่อพี่ๆคิดว่าอย่างไร? หนูคิดว่าถ้าเคี้ยวหมากฝรั่งแล้วทิ้งลงพื้นพื้นก็จะสกปรกค่ะ ครูหนันเล่าต่อว่าประเทศสิงคโปร์นอกจากจะห้ามเคี้ยวแล้วยังห้ามจำหน่ายด้วยถ้าใครมีในครอบครองถือว่าผิดกฎหมาย และครูเล่าเรื่องกกหมายในต่างประเทศให้นักเรียนฟังหลังจากที่พูดคุยสนทนาเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดในเมื่อมีกฏหมายมากมายทั่วโลกเราจะทำอย่างไรเราถึงจะอยู่ร่วมกันอย่างศานติครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนและวิเคราะห์เกี่ยวการอยู่ร่วมกันอย่างศานติ ครูให้นักเรียนแต่ละคนเขียนบทความทำอย่างไรเราถึงจะอยู่ร่วมกันอย่างศานติและนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟัง พี่แป้ง:การที่เราจะอยู่รวมกันได้อย่างศานติเราต้องเคารพซึ่งกันและกันและเมื่อทำผิดเราต้องขอโทษและให้อภัยกันค่ะ พี่น้ำมนต์: หนูคิดว่าการที่เราจะอยู่ร่วมกันได้เราต้องมีความสามัคคีและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน พี่วิว: การที่เราจะอยู่ด้วยกันได้อย่างศานติเราต้องมีน้ำใจช่วยเหลือซึ่งกันและกัน หลังจากที่พี่ๆนำเสนอบทความเสร็จ ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในสัปดาห์นี้นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ตอบลบ